โรลส์-รอยซ์ โชว์ผลงานการออกแบบจาก ศิลปินชาวเอมิเร็ตส์

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เปิดตัวรอบเอ็กซ์คลูซีฟ โชว์งานจากศิลป์ชิ้นเอก 

ผลงานศิลปะทั้งสองชิ้นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเมืองกู้ดวูด ในเทศมณฑลเวสต์ซัสเซกซ์ สหราชอาณาจักร อันเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์โรลส์-รอยซ์ โดยผลงานชิ้นแรกเกิดจากความร่วมมือระหว่างโมฮัมเหม็ด คาเซม ศิลปินชาวเอมิเร็ตส์ กับทีมงานฝ่ายออกแบบรถยนต์สั่งผลิตของโรลส์-รอยซ์ ส่วนผลงานชิ้นที่ 2 เป็นชุดภาพยนตร์สั้นที่จัดทำขึ้นโดยบริษัท เพื่อนำเสนอเรื่องราวของ House of Rolls-Royce และเฉลิมฉลองแด่มรดกอันทรงคุณค่าของแบรนด์ระดับโลกที่สืบทอดตราบจนปัจจุบัน

โมฮัมเหม็ด คาเซม ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกศิลปะแนวร่วมสมัยในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้รับมอบหมายจากโรลส์-รอยซ์ ให้เป็นผู้รับผิดชอบแผนงานศิลปะของโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce Art Programme) ในครั้งนี้ ซึ่งผลงานใหม่ทั้ง 2 ส่วนนี้ถือเป็นการต่อยอดผลงานชุด Directions ของคาเซม โดยจะเป็นการนำปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งในที่นี้คือชุดข้อมูลเชิงเทคนิค มาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมอันน่าประทับใจ

ผลงานส่วนแรกเป็นประติมากรรมที่ประกอบด้วยชุดตัวเลขและตัวอักษรที่ทำจากเหล็กกล้า โดยเกิดจากการทำงานร่วมกันของช่างฝีมือทั้งชายและหญิงจาก Home of Rolls-Royce ที่คาเซมได้พบปะระหว่างการไปเยือนเมืองกู้ดวูด เนื่องจากข้อมูลเชิงเทคนิคเป็นการระบุถึงพิกัดที่ตั้ง พวกเขาจึงต้องการนำเสนอสภาพแวดล้อมของพื้นที่ด้วยองค์ประกอบของแนวคิดเชิงคตินิยม แม้ชุดตัวเลขและตัวอักษรเหล่านี้จะถูกนำมาประกอบกันในเชิงสถาปัตยกรรม แต่ก็ถูกนำเสนอในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติ ก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผลงานกับผู้ชม ผ่านการสะท้อนภาพตัวตนและสภาพแวดล้อมของเขาเหล่านั้น

 

การมาเยือน Home of Rolls-Royce ทีมงานฝ่ายออกแบบรถยนต์สั่งผลิตของโรลส์-รอยซ์และคาเซม ได้เกิดแนวคิดการสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่ที่สามารถนำแนวคิดของคาเซมในเรื่องการสอดประสานกันระหว่างเส้นละติจูดและลองติจูด มาใช้เป็นสาระสำคัญในงานศิลป์ได้อย่างโดดเด่น และได้กลายเป็นสุดยอดยานยนต์รุ่นเรธ (Wraith) ซึ่งถือเป็นงานศิลป์ในส่วนที่ 2 ของคาเซม โดยได้มอบหมายให้ อาบู ดาบี มอเตอร์ เป็นผู้รับผิดชอบ และถือเป็นส่วนหนึ่งของผลงานชุด Directions ของคาเซม

เจ้าของรถยนต์โรลส์รอยซ์ มักเรียกร้องให้มาสเตอร์ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ยานยนต์สั่งผลิตเซ็นชื่อลงบนผลงานด้วย ซึ่งสำหรับรถยนต์รุ่นนี้ ธรรมเนียมดังกล่าวได้ถูกยกระดับให้มีความสวยงามโดดเด่นยิ่งขึ้นโดยช่างฝีมือของโรลส์-รอยซ์ ผ่านการนำชุดข้อมูลเชิงเทคนิคเหล่านั้น มาตกแต่งบนสิ่งทอของห้องโดยสารภายใน ซึ่งเฉพาะการตกแต่งในส่วน Starlight Headliner เพียงอย่างเดียวก็ใช้เวลานานถึง 90 ชั่วโมง ด้วยการร้อยลูกปัดไฟเบอร์ออพติคกว่า 863 เม็ดโดยช่างฝีมือเพื่อเติมเต็มฝีเข็มการเย็บกว่า 60,000 ครั้ง ส่วนนาฬิกาแบบแบ็กไลท์ที่ผลิตขึ้นโดยเฉพาะ ก็ตกแต่งให้มีความหรูหราไม่แพ้กันด้วยลวดลายที่เพ้นท์โดยช่างฝีมือที่ชวนให้ระลึกถึงความเป็น Home of Rolls-Royce และ อาบู ดาบี มอเตอร์ ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งทั้งสองแห่งถือเป็นแหล่งกำเนิดและจุดสุดท้ายของการสร้างสรรค์ยานยนต์เรธรุ่นนี้

The Home of Rolls-Royce ในเมืองกู้ดวูด เทศมณฑลเวสต์ซัสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ ถือเป็นต้นกำเนิดของแรงบันดาลใจให้กับศิลปิน เจ้าของผลงาน และช่างฝีมือจำนวนมาก นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ โมฮัมเหม็ด คาเซม มาร่วมสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นเรธของเรา ซึ่งจะเป็นยานยนต์ที่หลอมรวมจิตวิญญาณของช่างฝีมือทั้งชายและหญิงแห่งศูนย์กลางความเป็นเลิศแห่งความหรูหราระดับโลกไว้เป็นหนึ่งเดียว

โมฮัมเหม็ด คาเซม กล่าวถึงการสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ว่า “ผมรู้สึกสนุกสนานอย่างมากที่ได้เข้าร่วมในแผนงานศิลปะของโรลส์-รอยซ์ นับตั้งแต่การมาเยือนเมืองกู้ดวูด ต้นกำเนิดของแบรนด์ระดับโลกและได้รับแรงบันดาลใจจากเหล่าช่างฝีมือระดับมาสเตอร์ของที่นี่ ไปจนถึงการทำงานร่วมกับทีมนักออกแบบของโรลส์-รอยซ์ในการวางคอนเซ็ปต์สำหรับองค์ประกอบต่าง ๆ ในการทำงานของผมสำหรับยานยนต์เรธรุ่นนี้ และที่สำคัญที่สุดคือ การที่ผมได้สร้างประติมากรรมเหล็กเป็นครั้งแรก ผมรู้สึกยินดีมากที่ทั้งผลงานศิลปะและรถยนต์ได้ถูกนำมาจัดแสดงครั้งแรกที่กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสถานที่ที่อยู่ใกล้กับต้นกำเนิดการสร้างสรรค์ผลงาน ก่อนนำไปจัดแสดงที่กรุงอาบู ดาบี ในเดือนถัดไป”

 

ผลงานใหม่ของ โมฮัมเหม็ด คาเซม ในแผนงานศิลปะของโรลส์-รอยซ์ จะนำมาจัดแสดงที่โชว์รูมโรลส์-รอยซ์ สาขา อาบู ดาบี ตั้งแต่ 27 เมษายน – 25 พฤษภาคม 2560

ช่างฝีมือของโรลส์-รอยซ์ มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานที่แสดงถึงความอุตสาหะขั้นสุดยอดของมนุษย์ เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์ในแบบเฉพาะตัว โดยมักเริ่มต้นจากแรงบันดาลใจที่เรียบง่าย อาทิ สีสัน ผลงานศิลปะ หรือแม้แต่เหตุการณ์สำคัญในชีวิตของเจ้าของรถ ดังนั้น จึงไม่มีรถยนต์โรลส์-รอยซ์คันใดที่มีรูปแบบซ้ำหรือมีเอกลักษณ์ที่เหมือนกันเลย เพราะแต่ละคันจะแสดงถึงชีวิตและความหลงใหลในตัวเจ้าของรถแต่ละคน แต่มีสิ่งหนึ่งที่รถยนต์โรลส์-รอยซ์ทุกคันมีร่วมกัน นั่นก็คือ ความเป็นยานยนต์ที่ผลิตขึ้นโดยเฉพาะที่ทรงคุณค่าเหนือกาลเวลา

เคต วินสเล็ต นักแสดงสาวเจ้าของรางวัลอะคาเดมี อะวอร์ด ให้เสียงพากย์ Spirit of Ecstasy เพื่อนำผู้ชมเดินทางสู่สถานที่ซึ่งเหล่านักทำสี ประติมากร นักออกแบบ และวิศวกร ทำงานร่วมกันภายใต้อุดมการณ์เดียวกัน นั่นคือ การนำเสนอความสมบูรณ์แบบครั้งสำคัญของโลก

จากเวปไซท์  www.rolls-roycemotorcars.com  เป็นภาพยนตร์สั้นชุดแรกเปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม 2559 บอกเล่าเรื่องราวว่า เพราะเหตุใด Spirit of Ecstasy จึงมิใช่แค่แนวคิดของโรลส์-รอยซ์ แต่เป็นเครื่องหมายของความเป็นเลิศที่เหนือความเป็นเลิศทั้งมวล และได้กลายเป็นสัญลักษณ์อันยิ่งใหญ่แห่งความเป็นเลิศด้านความหรูหรา ซึ่งเปรียบเสมือนแนวทางการดำเนินงานของแบรนด์ตราบจนทุกวันนี้

Home of Rolls-Royce คือสถานที่ซึ่งความหรูหราที่แท้จริงบังเกิดขึ้น โดยเลือกสรรเฉพาะวัสดุที่ดีที่สุด เหล่าช่างฝีมือทั้งชายและญิงต่างดำเนินรอยตามปรัชญาของ เซอร์เฮนรี รอยซ์ ผู้ร่วมก่อตั้งโรลส์-รอยซ์ ที่ว่า “นำสิ่งที่ดีที่สุดที่มีอยู่ มาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น หากสิ่งนั้นไม่มีอยู่ จงสร้างมันขึ้นมา” และนี่คือจุดเริ่มต้นของมาตรฐานแห่งความหรูราระดับสูงสุดของโรลส์-รอยซ์ และดำรงอยู่อย่างภาคภูมิมาจวบจนทุกวันนี้ในฐานะต้นกำเนิดแห่งความหรูหราระดับโลกที่แท้จริง