ไอ.ดี.บัซ (I.D. Buzz) ต้นแบบตู้โฟล์คสวาเก้น

รถคันต้นแบบ ไอ.ดี.บัซ นี้ ออกแสดงครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ ดีทรอยต์ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2560 ซึ่งเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ใช้โครงสร้างพื้นฐาน MEB ที่พัฒนาเพื่อรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ สามารถเก็บชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เอาไว้ในพื้นรถ เดินทางได้ไกลกว่า 320 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง สำหรับการวัดในระบบ อีพีเอ EPA แต่สำหรับ โฟล์ค ไอ.ดี.บัซ นี้ วิ่งได้ระยะทาง 600 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่ระยะทางนี้ วัดตามระบบของยุโรป

Auto Express สื่อออนไลน์ในประเทศอังกฤษ รายงานข่าวคำให้สัมภาษณ์ของ กรรมการบอร์ด โฟล์ค เฮอร์เบิร์ต ไดเอส (Herbert Diess) ว่ารถยนต์ต้นแบบ ในลักษณะรถตู้ หรือที่บ้านเขาเรียกว่า ไมโครบัส รุ่น โฟล์ค ไอ.ดี.บัซ (I.D. Buzz) ได้รับอนุมัติให้ขึ้นสายการผลิตได้แล้ว และจะเป็นครั้งแรกที่รถตู้โฟล์ค กลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง

โฟล์ค ไอ.ดี.บัซ (I.D. Buzz)  จะเป็นรถที่ผู้บริโภคมีความประทับใจ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับยี่ห้อ โฟล์คสวาเก้น” เขากล่าว ในลักษณะเช่นเดียวกับรถบิทเทิล หรือรถทรงเต่า ที่คงรักษาเอกลักษณ์ของรถเอาไว้จนปัจจุบัน “เราจะมีรถไมโครบัส ที่นำออกแสดงและตัดสินใจที่จะขึ้นสายการผลิตแล้ว”

อย่างไรก็ตาม สายพานการผลิตไมโครบัสรุ่นใหม่นี้ จะเริ่มก่อนกลางศตวรรษหน้า เนื่องจาก โฟล์ค ยังมีภาระที่จะต้องเคลียร์ปัญหาเรื่องค่าไอเสียที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซล อันทำให้โฟล์ค ต้องลงทุนอีกนับพันล้านเหรียญ เพื่อการผลิตรถยนต์ปลอดมลภาวะ โครงสร้างพื้นฐานสำหรับตัวรถ รวมทั้งการโปรโมชั่นที่จะชักจูงผู้บริโภคให้หันมาใช้งานอีกด้วย แม้ว่าโฟล์ค จะยังไม่ประกาศราคาจำหน่ายของ ไอ.ดี.บัซ นี้ แต่เชื่อได้เลยว่า โฟล์ค น่าจะใช้ยุทธวิธีเดียวกับ เทสล่า ที่มีชุดแบตเตอรี่ขนาดต่างๆ ให้เลือกใช้ เพื่อไม่ให้ราคาตัวรถสูงมากเกินไปนัก